วันพุธ, พฤษภาคม 19, 2553

ยาเสพติดกับเด็กที่ติดยา

ยาเสพติด กับเด็กที่ติดยา
By คนบ้านเลขที่ 96 on August 21st, 2009

บทความ โดย คนบ้านเลขที่ 96

ที่จริงแล้วผมไม่มีความปรารถนาที่จะเขียนถึงเรื่องยาเสพติดเลย เพราะพี่น้องม้งของเราบางส่วน ที่นับว่าเป็นส่วนมากที่ไม่เคยยุ่งกับยาเสพติด จะพลอยเสียความรู้สึกไปด้วย แต่เนื่องจากข่าวที่ editer นำเสนอมานั้น ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่รับไม่ได้กับการกระทำนั้น คือหนุ่มเยาวชนวัยรุ่นคนหนึ่งที่เข็กน้อย ฆ่าข่มขื่นเด็กน้อยที่ไม่รู้อีโน่อีเน่อะไรเลย ดังนั้นผมจึงขอแจมในประเด็นนี้ด้วย

ในชีวิตช่วงเด็กๆที่หมู่บ้านที่ผมเคยอยู่นั้น เคยมีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น แต่มันเกิดขึ้นในลักษณะที่คนเมาแล้วข่มขื่นเด็กสาวม้ง สองคนที่เข็นขยะไปทิ้งหลังโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง แต่คนหนึ่งหนีได้ ไปแจ้งให้คนอื่นมาช่วย แต่ได้ข่าวว่าช่วยให้เด็กสาวคนนั้นไม่ตายได้จริง แต่ความสาวของเธอโดนคนใจร้ายแอบขโมยไปเรียบร้อยแล้ว แต่เจ้าคนที่มาแอบขโมยความสาวนั้นมันไม่ใช่คนม้ง แต่เป็นคนต่างถิ่นที่มาแทงสนุกเก้อ และเมาเหล้า เรื่องราวเหล่านี้ถามว่าพวกเราท่านทั้งหลาย ที่เป็นหนุ่มม้งเจ็บปวดไหม บอกตามตรงว่าเจ็บปวดมากที่เห็นสาวม้ง เห็นคนม้งถูกคนต่างเผ่าทำอนาจาร แต่ข่าวที่เกิดขึ้นที่เข็กน้อยนั้น เกิดจากเด็กวัยรุ่นทำกับเด็กม้งเอง และยังเป็นเด็กตัวน้อยๆ นี่ต่างหากน่าเจ็บปวดกว่า

ในช่วงหนึ่งแถวๆบ้านที่ผมอาศัยอยู่ ลูกเล็กเด็กแดงล้วนแต่รู้จักคำว่ายาม้า(มาเปลี่ยนเป็นยาบ้าที่หลัง) วัยรุ่นทั้งชายหญิงส่วนหนึ่งติดยาจนน่าเป็นห่วง จนในที่สุดเยาวชนชายก็ต้องไปขายยาม้าเพราะไม่มีเงินชื้อยาแล้ว ส่วนวัยรุ่นหญิงก็ต้องเอาตัวเข้าไปแลก ต้องไปหลับนอนกับคนแปลกหน้าที่มียาเสพติด เพื่อแลกกับยา ถามว่าหากท่านทั้งหลายมีลูกชายขายยาท่านจะรู้สึกอย่างไร และหากหญิงสาวที่กำลังนอนกับคนแปลกหน้านั้น เป็นลูกสาวของท่านเป็นน้องสาวของท่าน แต่เธอต้องหลับนอนกับคนอื่นเพื่อของสิ่งหนึ่งคือยาเสพติด ท่านทั้งหลายจะโกรธแค้น คนขายยาไหม จะโกรธแค้นคนที่แอบหลับนอนกับลูกสาวของท่าน กับน้องสาวของท่านไหม ให้ตอบตัวเองในใจดู

ในโลกใบนี้มีสิ่งหนึ่งที่ทุกคนรู้ดีว่า กิน ดื่ม สูบ แล้วเป็นอันตรายต่อสุขภาพเป็นภัยร้ายกับสังคม แต่ก็ยังกิน ยังดื่ม ยังสูบ นั่นแหละเขาเรียกว่ายาเสพติด ลองคิดเล่นๆ ดูนะ ถ้าเป็นผู้ชายแล้วติดยา แล้วจะทำมาหากินอย่าไร จะเลี้ยงพ่อแม่ได้ไหม แล้วสาวที่ไหนจะมาชอบเรา ติดยาอนาคตก็ดับสิ้น แม้ตัวก็จะต้องตกตายอีกต่างหาก ก็ยังยอมไปเสพยอมไปยุ่งกับยาเสพติด เพื่อว่าตัวเองจะได้ภูมิใจแบบผิดๆ ในคำว่าลูกผู้ชาย แต่ผมคิดว่าคำว่าลูกผู้ชายนั้น ต้องหมายถึง เลี้ยงพ่อแม่ได้ เอาใจใส่ภรรยาดี และมีลูกที่มากด้วยคุณธรรม

ถ้าเป็นผู้หญิงยังสาวยังสวยไปติดยาแล้ว และการติดยานั้นจะเป็นการนำมาซึ่งการเสียสาวแต่เล็กด้วย ถามจริงๆ ว่าใครจะเอาคุณเธอไปเป็นภรรยา ความทุกข์ของผู้หญิงอย่างหนึ่ง คือ การถูกผู้ชายดูหมิ่นเหยียดหยามในเกียรติ และการดูแคลน แต่ถ้าติดยาเสียแล้วถามว่าคุณเธอจะมีคุณค่าพอไหม ที่จะให้ผุ้ชายทนุถนอมให้เกียรติเธอ ลองตอบตัวเองดู

ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่พี่น้องม้ง เยาวชนม้งรุ่นใหม่ จะเป็นไปได้ไหมว่า ให้พวกเราท่านทั้งหลายคนรุ่นใหม่ ปรับความคิดใหม่ในมุมของของยาเสพติด และให้ทุกท่านร่วมรับผิดชอบเฉพาะครอบครัวของตัวท่านเอง ถ้าท่านคิดว่าถ้ามีลูกแล้วไม่สามารถสอนให้ลูกเป็นคนดีได้ ท่านก็อย่าพึ่งมีลูก ยังดีกว่าการที่มีลูกเยอะๆ แล้วปล่อยให้เด็กเหล่านั้นต้องลองผิดลองถูก จนในที่สุดก็เกิดเรื่องเช่นนี้จนได้

ถ้าไม่อยากเห็นลูกชายตัวเองติดยาจนเสียผู้เสียคน หรือลูกสาวตัวเองติดยาแล้วต้องเสียสาวก่อนวัยอันควรจนกลายเป็นคนที่ไร้ค่า ก็ต้องถามทุกท่านว่า ทุกท่านยอมและพร้อมที่จะมีลูกอย่างนี้หรือ สามารถทนดูลูกหลานของตัวเองต้องตกอยู่ในสภาพแบบนี้หรือ ถ้าไม่อยาก พวกเราเหล่าพี่น้องม้งคนรุ่นใหม่รวมไปถึงคนรุ่นก่อนๆด้วย ต้องรู้จักวางแผนครอบครัวให้ดี ถ้ากล้ามีภรรยา กล้ามีลูก ก็ต้องกล้าส่งเสริมสั่งสอนให้ลูกเป็นคนดีมีคุณธรรมนะครับ

(ทั้งหมดทั้งปวงนี่ไม่ได้มีเจตนาที่ตำหนิคนที่ติดยานะครับ แต่อยากให้สติกับคนที่ติดยา)
บทความจากเวป http://hmongasia.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น