วันจันทร์, พฤษภาคม 17, 2553

ผู้ค้ายาเสพติดคือคนทำลายชาติ

สังคมไทยปัจจุบัน ในบางชุมชน หมู่บ้านยังมีค่านิยมความเชื่อที่ผิดปกติและไม่ใช่ค่านิยมดั้งเดิมของประชาชนชาวไทยแต่ดั้งเดิม ค่านิยมที่เชื่อว่าการกระทำความผิด เช่น การค้ายาเสพติดทั้งรายใหญ่ รายย่อย ถือว่าสามารถยอมรับได้ หากนำเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติดมาพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มของตน หรือดูแลญาติ พี่น้อง ของตนเอง

ถามว่า...ทำไมคนกลุ่มนี้ถึงยังคิดเช่นนี้อยู่นั้น ก็เป็นเพราะว่าผลประโยชน์ที่ได้รับจากยาเสพติดนั้นชัดเจนและรวดเร็วกว่าผลประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ บางคนรับจ้างขนเพียงครั้งสองครั้ง ก็สามารถมีเงินซื้อรถ สร้างบ้านได้แล้ว ขณะที่คนทำมาหากินสุจริตกว่าจะหาเงินมาสร้างบ้านสักหลังแทบจะต้องใช้เวลาทั้งชีวิต หรือบางทีแทบจะหาเงินมาสร้างบ้านเล็กๆ สักหลังยังไม่ได้

ความคิดอันเลวร้ายที่ว่าสามารถค้ายาเสพติดได้ หากนำมาช่วยเหลือญาติ พี่น้อง ผู้ด้อยโอกาสเช่นนี้ ทำให้นับวันกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดสามารถขยายเครือข่าย และมวลชนออกไปอย่างมากมายจนน่ากลัว ในพื้นที่ภาคเหนือบางหมู่บ้าน ทั้งๆที่การข่าวภาครัฐรู้ว่ามีคนในหมู่บ้านเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงและเอาผิดต่อกลุ่มขบวนการได้ เนื่องจากขาดหลักฐาน และชาวบ้านในหมู่บ้านไม่ให้ความช่วยเหลือ บางคนก็เห็นว่าไม่ใช่เรื่องของตนเอง หรือเกรงกลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตของตนเองและครอบครัว

การไม่สนใจและใส่ใจที่จะช่วยเหลือหน่วยงานของรัฐ หรือบางทีก็มีเจ้าหน้าที่ของรัฐไปเกี่ยวข้อง ทำให้กลุ่มค้ายาเสพติดขยายเครือข่ายเข้ามาในหมู่บ้านโดยใช้ผลประโยชน์จากเงินที่สูงมากเป็นตัวล่อ เมื่อเราเข้าไปติดกับดักแล้วการออกจากขบวนการก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะได้เข้าไปล่วงรู้ความลับของขบวนการค้ายาเสพติดแล้ว และบางทีผู้ค้ารายย่อยก็เป็นผู้เสพด้วยในคราวเดียวกัน

ปัญหายาเสพติด จึงกลายเป็นปัญหาสังคมที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ และทำให้สังคมไทยมีความอ่อนแอลงอย่างช้าๆ ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านรอบๆตัวเรา เริ่มมีการพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยกำลังจะเดินถอยหลังลงคลอง จากปัญหายาเสพติดที่เป็นปัจจัยสำคัญไม่น้อยไปกว่าปัญหาการเมืองในปัจจุบัน

หากว่าประชาชนชาวไทยยังไม่ตื่นขึ้นมา แก้ไขปัญหานี้ ผลกระทบจะตกแก่ลูกหลานของเราทุกคน ความร่วมมือจากประชาชนเท่านั้น จึงจะทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นไปอย่างยั่งยืน และความร่วมมือนี้คงไม่ใช่แค่การไปเดินถือป้ายต่อต้านยาเสพติด แล้วแยกย้ายกันกลับบ้านเท่านั้น...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น